วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักเจ้าของบ้านกัน




"บ้านสุพรรษาโฮมสเตย์" ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน โดยเกิดจากไอเดียของฉันเองจะว่าไปแล้วตอนนั้น...ฉันเป็นผู้ประกอบการที่อายุ น้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ (ยังไม่ถึงเบญจเพศ) โดยเข้าร่วมชมรมท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่นี่ถือเป็นที่แรกและที่เดียวของตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ที่เป็นโฮมสเตย์




บางคนยังไม่รู้จักนะว่า "โฮมสเตย์" คืออะไร เป็นยังไง แต่สำหรับนักท่องเที่ยวตัวจริงคงไม่ต้องอธิบาย โฮมสเตย์สำหรับฉันแล้ว มันคือ บ้านพักที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านในท้องถิ่นนั้นๆ ถ้าว่ากันตามจริงแล้วก็คือ เจ้าของบ้านกินอะไร ผู้มาเยือนก็กินแบบนั้น เจ้าของบ้านมีอาชีพทำอะไร ผู้มาเยือนก็ทำแบบนั้น แต่สำหรับบ้านสุพรรษาโฮมสเตย์อาจเรียกได้ว่าเป็น "โฮมสเตย์ประยุกต์" ให้เหมาะกับนักท่องเที่ยวในปัจจุบันนั่นคือ เราแบ่งบ้านหลังหน้าที่มีอยู่ 3 ห้องให้พักอาศัย ตั้งอยู่ติดคลอง หน้าบ้านเป็นโถ่งกว้าง ๆ มีศาลาริมน้ำหลังย่อมไว้นั่งพักผ่อนหรือสังสรรค์ นอกจากเปิดรับให้นักท่องเที่ยวมาพักแล้วยังมีบริการพาเที่ยวด้วย กิจกรรมภายในที่พักก็หลายอย่าง เช่น เล่นน้ำ พายเรือ วางตาข่ายดักปลากระบอก ทอดแห (แต่ต้องเอาแหมาเองนะ ที่บ้านพักมีแต่ตาข่าย) ฟังเพลง นั่งดริ้งค์ ชิว ชิว บ้างก็อาจจะดูดวง หรือเลือกซื้อแหวนเพชรแหวนพลอยสวย ๆ เราก็มีบริการนะคะ จะมาแบบครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคู่รัก เราก็จัดให้เป็นส่วนตัว (มาแบบคู่รักนี่แต่งงานกันไปหลายคู่ล่ะนะ) บริการของเราเป็นกันเองและจริงใจแบบบ้านๆ เอ่อ...แต่ถ้าคุณหนู คุณนาย คุณชาย ไฮโซ ล่ะก็ลำบากหน่อยนะจ๊ะ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คงไม่เทียบเท่าโรงแรมหรือรีสอร์ท เน้น ๆ นะ แบบชาวบ๊าน ชาวบ้าน น่ะต้องขออภัยล่วงหน้า  เรื่องราคานี่ไม่ต้องพูดถึง..รับประกันความถูก เรียกว่าราคามิตรภาพ

นักท่องเที่ยวที่มาพักส่วนใหญ่เป็นคนไทย ชาวต่างชาติพอมีบ้าง ที่เคยมาก็ชาวอิตาลี่ ผรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาจนรู้จักเป็นเพื่อนกันก็เยอะแยะ (พอดีว่าพอพูดภาษาปะกิดเปงกะเค้าบ้างน่ะ)

ชีวิตประจำวันของทุกคนในบ้าน มีลูกสาวอยู่แค่ 2 คน ฉันรับราชการอยู่กรุงเทพฯ ส่วนน้องสาวทำงานในหน่วยงานราชการ พ่อแม่เป็นทั้งชาวประมงและชาวสวนไปตามประสาคนขยัน เรื่องความขยันนี่คุณพ่อชนะเลิศ เลื่องลือกันไปทั้งคลอง ย่าก็ถึงวัยพักผ่อน วันๆ นั่งๆ นอนๆ ชมสายน้ำไหลเอื่อย หาเพื่อนคุยตามประสาคนเหงาสูงวัย ยามมีผู้มาเยือน แม่จะกลายเป็นแม่ครัวฝีมือฉมัง พ่อแปลงร่างเป็นโชเฟ่อร์ ฉันเป็นคนรับจองแล้วมาสั่งคนโน้นให้ทำโน่นทำนี่ (ถนัดสั่ง) โดยมีน้องสาวคนงามเป็นผู้ช่วย (บางทีก็ไม่ช่วยเลย อิอิ)

แล้วแวะมาเยี่ยมเยือนกันที่ "บ้านสุพรรษาโฮมสเตย์" นะคะ ^_^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น